Học đúng cách

Trích đoạn từ cuốn sách "Trường học kém thành tích" của John Holt.

Trường học kém thành tích là một tập hợp các bài tiểu luận và phản ánh của John Holt đi sâu vào những sai sót và thiếu thốn của hệ thống giáo dục truyền thống. Holt xem xét những lý do đằng sau thành tích kém ở trường học và thách thức những giả định phổ biến về trí thông minh, động lực và học tập.

Trong cuốn sách, Holt khám phá lí do cấu trúc cứng nhắc và chương trình giảng dạy tiêu chuẩn hóa của các trường học thường không đáp ứng được nhu cầu và sở thích đa dạng của học sinh. Ông chỉ trích việc quá chú trọng vào điểm số, bài kiểm tra và sự cạnh tranh, cho rằng những yếu tố này có thể cản trở việc học tập thực sự và không khuyến khích học sinh khám phá niềm đam mê và thế mạnh của chính mình.

Holt cũng đề cập đến tác động của các yếu tố xã hội trong môi trường học đường, chẳng hạn như áp lực từ bạn bè và nỗi sợ thất bại, đối với động lực và sự tham gia của học sinh. Ông gợi ý rằng một môi trường giáo dục mang tính nuôi dưỡng và hỗ trợ nhiều hơn, coi trọng tính cá nhân, sự sáng tạo và động lực nội tại, là điều cần thiết để giải quyết tình trạng kém hiệu quả.

Học đúng cách-học lâu dài và hữu ích, dẫn đến hành động thông minh và học hỏi nhiều hơn nữa có thể nảy sinh từ kinh nghiệm, sở thích và mối quan tâm của người học.

Mỗi đứa trẻ, không có ngoại lệ, đều có một năng lực bẩm sinh và không thể dập tắt để hiểu thế giới mà mình đang sống và đạt được tự do cũng như năng lực trong đó. Bất cứ điều gì thực sự bổ trợ cho sự hiểu biết của mình, khả năng phát triển và niềm vui, sức mạnh của mình, ý thức về tự do, phẩm giá và giá trị của chính mình đều có thể được coi là giáo dục đích thực.

Giáo dục là thứ mà một người có được cho chính mình, không phải là thứ mà người khác mang tới hoặc làm hộ.

Những gì người trẻ cần và muốn nhận được từ giáo dục của mình là: một, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh; hai, một sự phát triển lớn hơn của bản thân; ba, cơ hội tìm được công việc của mình, nghĩa là, một cách mà bản thân có thể sử dụng sở thích và tài năng độc đáo của riêng mình để giải quyết các vấn đề thực tế trong thế giới xung quanh và phục vụ sự nghiệp của nhân loại.

Xã hội của chúng ta yêu cầu các trường học làm ba điều cho và cho trẻ em: một, truyền lại các truyền thống và giá trị cao hơn của nền văn hóa của chính chúng ta; hai, cho trẻ làm quen với thế giới mà trẻ đang sống; ba, chuẩn bị cho đứa trẻ đi làm và, nếu có thể, thành công. Tất cả những nhiệm vụ này có truyền thống được thực hiện bởi xã hội, tức là chính cộng đồng. Không gì trong số nhiệm vụ đó được các trường học thực hiện tốt. Không gì trong số đó có thể hoặc nên được các trường thực hiện chuyên biệt hoặc độc quyền. Một lý do khiến các trường gặp khó khăn là họ được giao quá nhiều chức năng không phù hợp hoặc độc quyền.

Trường học nên là một nguồn lực, nhưng không phải là nguồn lực duy nhất, từ đó trẻ em, nhưng không chỉ trẻ em, có thể đón nhận những gì mình cần và muốn, để tiếp tục công việc giáo dục của chính mình. Trường học nên là nơi mọi người đến để tìm hiểu những điều họ muốn tìm hiểu và phát triển các kỹ năng mà họ muốn phát triển. Đứa trẻ tự giáo dục được chính mình, và nếu không thì chẳng có ai khác làm được, nên được tự do, giống như người lớn, quyết định khi nào, bao nhiêu và theo cách nào mà nó muốn sử dụng bất kỳ nguồn lực nào mà trường học có thể cung cấp. Có vô số con đường để giáo dục; mỗi người học nên và phải được tự do lựa chọn, tìm kiếm, sáng tạo theo cách của riêng mình.

Trẻ em muốn, cần và xứng đáng và nên được trao ngay khi chúng muốn có cơ hội trở nên hữu ích trong xã hội. Thật là một sự xúc phạm đối với nhân loại nếu từ chối cơ hội để một đứa trẻ, hoặc bất kỳ ai ở độ tuổi muốn làm việc có ích có thể làm việc đó. Sự khác biệt, thực ra đúng hơn phải là sự tương phản, mà chúng ta đã tạo ra giữa giáo dục và công việc là tùy tiện, không thực tế và không lành mạnh.

Nếu chúng ta không có lòng tin vào niềm háo hức và khả năng phát triển và học hỏi của trẻ, thì chúng ta không thể giúp được gì và có thể chỉ gây hại cho việc học của trẻ.

− 1968

Bản lưu cuộc trò chuyện Book Exploring: Cách trẻ em tiếp thu kiến thức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *